Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng: Hồ sơ trả kết quả trước hạn đạt 100% trong thời gian giãn cách xã hội
Qua gần hai tháng thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, tại Trung tâm PVHCC có 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả trước hạn; hơn 80 % số hồ sơ được tiếp nhận thông qua hình thức trực tuyến.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, kể từ ngày 19/7/2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công (Trung tâm) tạm dừng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp, chỉ tiếp nhận hồ sơ qua hình thức trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Thông báo tạm dừng được đăng tải rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử Văn phòng UBND tỉnh và kênh Zalo của Trung tâm, để người dân biết cách thức liên hệ thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian giãn cách xã hội.
Trong tháng 8, Trung tâm đã nhận 3.427 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 2.980 hồ sơ, trong đó trả kết quả trước hạn chiếm tỉ lệ 100 % và cao nhất từ trước tới nay; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến chiếm 80,51 %, số hồ sơ còn lại sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; không có phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp nào trong thời gian thực hiện giãn cách liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm.
Trung tâm trực tiếp nhận cuộc gọi trong giờ hành chính và hướng dẫn, giải đáp kịp thời yêu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Công chức một cửa các sở ngành thích nghi với cách thức làm việc mới, dù làm việc tại cơ quan hay tại nhà, từng cá nhân đều nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm; đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời tiếp nhận cuộc gọi của tổ chức, cá nhân, hướng dẫn khách hàng nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận và chuyển hồ sơ trên phần mềm một cửa, bảo đảm hồ sơ được thực hiện thông suốt, không bị gián đoạn. Một số đơn vị làm tốt việc tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng hồ sơ trực tuyến của doanh nghiệp như Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh,… Ngoài ra, khách hàng có yêu cầu trả kết quả qua bưu điện cũng được giải quyết kịp thời, như các thủ tục của bảo hiểm xã hội, cấp phiếu lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, đăng ký doanh nghiệp, cấp bản sao văn bằng, cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng, chứng chỉ hành nghề y, dược,…. qua đó khách hàng thấy được tiện ích, thuận lợi, hiệu quả khi thực hiện TTHC thông qua hình thức trực tuyến không chỉ trong thời gian giãn cách xã hội.
Quầy BHXH tỉnh tiếp nhận HS qua hình thức trực tuyến
Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến không đồng đều giữa các sở ngành, một số sở đạt tỷ lệ trực tuyến thấp so với tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ,…
Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính đúng thời gian, đúng quy định. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính. Nhắc nhở công chức một cửa các Sở, ngành nêu cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ; hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
Để đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân và cộng đồng, khi cần nộp hồ sơ thủ tục hành chính, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), Cổng Dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong.soctrang.gov.vn), hệ thống dịch vụ công chuyên ngành (như đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội,...); hoặc liên hệ Bưu điện để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính. Trung tâm tiếp nhận cuộc gọi của khách hàng trong giờ hành chính và tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính do Bưu điện chuyển đến. Địa chỉ của Trung tâm: số 19 đường Trần Hưng Đạo, Phường 3, thành phố Sóc Trăng; số điện thoại: 02993.879.789.
* Người dân, doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính để hạn chế tập trung đông người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19:
Các bước thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh ở phần Hướng dẫn (https://dichvucong.soctrang.gov.vn)
* Mỗi người dân cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để phòng, chống dịch Covid-19:
Trung tâm PVHCC